Tập huấn trực tuyến Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

Nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học, từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 8 năm 2021, Sở GDĐT phối hợp Viettel tỉnh Đồng Tháp tổ chức lớp tập huấn trực tuyến xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH.

Lớp tập huấn được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, mỗi học viên tham gia tập huấn tại nhà qua ứng dụng K12ONLINE. Tham gia tập huấn có trên 200 đại biểu gồm Lãnh đạo Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT các huyện, thành phố; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên dạy lớp, giáo viên dạy các bộ môn của các cơ sở giáo dục có lớp tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh một góc nhỏ của lớp tập huấn trực tuyến

Mặc dù các lớp tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại nhà nhưng tất cả học viên đã tham dự rất nghiêm túc, tương tác rất tốt với các báo cáo viên thông qua các bài tập thực hành với các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến như phần mềm Google exe, Mentimeter, Padlet,... Tại lớp tập huấn, báo cáo viên và học viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ và thực hành xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường; Kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; Kế hoạch bài dạy; Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân.

Tham dự tổng kết lớp tập huấn, ông Nguyễn Minh Tâm Phó Giám đốc Sở GDĐT đánh giá cao hiệu quả của lớp tập huấn, sự chuẩn bị chu đáo của các báo cáo viên, tinh thần học tập, trách nhiệm cao của các học viên. Ông đã chỉ đạo các Phòng GDĐT, cán bộ quản lý, giáo viên các trường thực hiện đúng quy định và đạt hiệu quả trong quá trình xây dựng các kế hoạch, tránh hình thức, máy móc, phát huy vai trò tự chủ của các tổ chuyên môn, giáo viên,…

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn

Tất cả báo cáo viên, học viên đã biến khó khăn, rào cản khi phải tham gia tập huấn trực tuyến thành cơ hội. Cơ hội đó chính là sau tập huấn, ngoài vấn đề học viên được phát triển về chuyên môn nghiệp vụ, học viên còn được phát triển về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, có khả năng thích ứng tốt nhất trong tình hình mới để hoàn thành được nhiệm vụ.

Báo cáo viên triển khai tại lớp tập huấn

Mặc dù tập huấn trực tuyến nhưng học viên tham gia phát biểu, thảo luận, thực hành tại các nhóm, tương tác cùng nhau rất hiệu quả.

Học viên tham gia phát biểu, chia sẻ tại lớp tập huấn

Hình ảnh học viên thực hiện thảo luận, thực hành tại các nhóm

Với tinh thần trách nhiệm của báo cáo viên, học viên, tin chắc rằng “sự lan toả sau lớp tập huấn này kết thúc” đạt hiệu quả cao. Đó chính là việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Bộ GDĐT tại trường được hiệu quả hơn, tốt hơn trước, tránh hình thức, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy, chất lượng học đặc biệt là xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đạt được các mục đích sau:

Một, phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường.

Hai, phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Ba, khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

Bốn, vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Năm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường.

Sáu, đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường.

Bảy, phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường./.

Bài viết liên quan